100.000 thuê bao bị móc túi: Các công ty "đá bóng" trách nhiệm

  • Cập nhật : 23/09/2016

(Cong nghe)

Cty SAM Media đang cung cấp dịch vụ cho gần 100.000 thuê bao, thu lợi nhuận gần 230 tỷ đồng/3 năm, trong khi nhiều khách hàng không biết đến dịch vụ này. Trách nhiệm của các nhà mạng đến đâu?

nhieu nguoi su dung dich vu di dong bi moc tui ma khong biet. anh: nhu y.

Nhiều người sử dụng dịch vụ di động bị móc túi mà không biết. Ảnh: Như Ý.

Hóa đơn cao ngất

Thanh tra Sở Thông tin và Truyền thông (TT&TT) Hà Nội vừa xử phạt vi phạm hành chính Công ty SAM Media với tổng tiền phạt là 55 triệu đồng với 2 hành vi: Lập website thương mại điện tử bán hàng không thông báo với cơ quan quản lý nhà nước; Thông tin giá, giá cước hiển thị cỡ chữ nhỏ hơn 2/3 kích thước mã lệnh. Trong 3 năm (từ tháng 1/2013 đến 3/2016), khách hàng của 4 nhà mạng Viettel, MobiFone, VinaPhone và Vietnamobile đã chi trả dịch vụ của Cty này cung cấp tổng số tiền gần 230,5 tỷ đồng. Tính đến ngày 19/7/2016, số lượng khách hàng sử dụng dịch vụ là 93.735 khách hàng.

Hành vi của Cty này được thực hiện như sau: Tin nhắn mời tham gia, quảng cáo dịch vụ, trò chơi trúng thưởng được gửi đến người dùng. Sau khi người dùng xác nhận tham gia thì tài khoản khách hàng bắt đầu bị trừ tiền. Tuy nhiên, nội dung hủy dịch vụ có cỡ chữ rất nhỏ so với nội dung quảng cáo, khiến người dùng khó quan sát. Đáng nói, tin nhắn có nội dung hủy chỉ hiển thị ở tin nhắn đầu tiên, những ngày sau tài khoản bị tự động trừ tiền.

Ngay sau khi đăng tải thông tin việc xử phạt Cty Sam Media, báo Tiền Phong đã nhận được nhiều phản ánh của khách hàng về việc bị “đội giá hóa đơn” vì những dịch vụ giá trị gia tăng (GTGT) mà không hề hay biết. Anh Dư Thành Trung (thuê bao: 091234..79) thông tin, trong khoảng 3 năm nay, tháng nào anh cũng nhận hoá đơn thanh toán khoảng 1,5 triệu đồng. Một lần anh tình cờ gọi điện lên Tổng đài Vinaphone thắc mắc về các khoản GTGT, nhân viên Tổng đài cho biết thuê bao được đăng ký 10 gói dịch vụ GTGT. Nhân viên tổng đài giải thích, ngoài những dịch vụ đăng ký qua tin nhắn, chỉ cần click vào quảng cáo của VNPT là dịch vụ được tự động đăng ký. Kết quả sau khi hủy 10 dịch vụ: thông báo thời tiết, kết quả xổ số, bóng đá… thuê bao 091234..79 chỉ còn 900 - 1 triệu/tháng.

“Nếu đăng ký phải minh bạch để người dùng biết. Là một người dùng Vinaphone lâu năm nhưng cách làm này khiến tôi cảm giác như bị lừa tiền”, anh Trung bức xúc nói.

Trước đó báo Tiền Phong đã nhận được phản ánh bị trừ tiền từ các dịch vụ của chị Đào Việt Nga (thuê bao 097888…). Chị Nga cho biết, đã từng bị trừ 150 ngàn đồng/tháng vì các dịch vụ “từ trên trời”. Sau đó chị mới biết, những quảng cáo hiện lên khi con gái nghịch điện thoại. “Trẻ con nghịch máy không tránh được, nhưng nhà mạng phải có xác nhận bằng tin nhắn để sử dụng dịch vụ, không thể cứ thế mà trừ tiền”, chị Nga nói.

Một số thuê bao khác phản ánh không biết thuê bao đã bị trừ tiền khi nhấn vào quảng cáo. Như vậy, trong gần 100.000 khách hàng đang sử dụng các dịch vụ do SAM Media cung cấp, có rất nhiều khách hàng không hề biết mình đang bị móc túi mỗi ngày từ 5 – 10 ngàn đồng.

Yêu cầu nhà mạng gửi xác nhận cho khách hàng

Theo ông Nguyễn Long, Tổng thư ký Hội Tin học Việt Nam, có trách nhiệm của nhà mạng ở đây bởi nhà mạng là đơn vị quản lý toàn bộ dịch vụ GTGT. Tuy nhiên, trách nhiệm đến đâu thì phải tìm hiểu kỹ bởi hợp đồng kinh doanh ăn chia của các đơn vị dịch vụ với nhà mạng khá phức tạp. “Nhà mạng sẽ không ký hợp đồng trực tiếp với đơn vị cấp dịch vụ mà ký qua đại lý, đại lý này có thể ký hợp đồng với 5 – 6 nhà mạng”, ông Nguyễn Long nói.

Thực tế, kết luận thanh tra của Thanh tra Sở TT&TT Hà Nội nêu rõ, Cty Sam Media (văn phòng tại Hà Nội) không ký hợp đồng trực tiếp với các nhà mạng mà thông qua 3 doanh nghiệp Việt Nam, gồm: Cty Cổ phần Đầu tư ACOM, Cty Cổ phần Truyền thông VMG và Cty Cổ phần Truyền thông Gapit cung cấp dịch vụ nội dung thông tin trên mạng viễn thông di động qua các đầu số tin nhắn ngắn. Tuy nhiên, các Cty ký hợp đồng với SAM Media đều phủ nhận sự liên quan đến nội dung cung cấp của Cty này. Ông Trần Bình Dương, Tổng giám đốc Cty VMG (đối tác của SAM Media) cho biết, đơn vị chỉ cho thuê đầu số, không có khả năng kiểm soát các hình thức dịch vụ của SAM Media.

Trao đổi với Tiền Phong, ông Nguyễn Văn Minh, Chánh Thanh tra Sở TT&TT Hà Nội cho biết: Các nhà mạng chỉ cung cấp đường truyền đến khách hàng chứ không chịu trách nhiệm về nội dung. Ở đây là vi phạm của Cty SAM Media. Tuy nhiên, văn phòng SAM Media ở Hà Nội không trực tiếp kinh doanh mà chỉ thực hiện các nhiệm vụ dịch kịch bản dịch vụ, trả thưởng… Ông Minh thông tin thêm: Trong tổng số tiền hơn 230 tỷ đồng, số tiền SAM Media và các Cty đầu số được hưởng khoảng 70 tỷ đồng, còn lại là các nhà mạng VinaPhone hơn 53 tỷ đồng, MobiFone hơn 76 tỷ đồng, Viettel 11 tỷ đồng và Vietnammobile là 600 triệu đồng. Về lợi nhuận của các nhà mạng trong doanh thu “khủng” của SAM Media, ông Minh khẳng định: Các nhà mạng đã làm đúng theo các quy định của pháp luật.

Để người dùng dễ dàng nhận biết thuê bao có đang bị trừ tiền bởi các dịch vụ GTGT của SAM Media hay không, Sở TT&TT Hà Nội đã yêu cầu 4 doanh nghiệp viễn thông rà soát tất cả các thuê bao đang sử dụng các đầu số: 8926, 6909, 8979, 1119, 9988, 9242, 8969. Thông báo ngay để khách hàng biết đang sử dụng dịch vụ mất tiền qua các đầu số trên và đăng ký lại dịch vụ nếu có nhu cầu.

Thông tư 17/2016/TT-BTTTT đã có hiệu lực từ tháng 8/2016, quy định: Đối với các dịch vụ cung cấp theo định kỳ (ngày, tuần, tháng, quý…) tổ chức, doanh nghiệp chỉ được cung cấp dịch vụ, gia hạn sử dụng sau khi có xác nhận sự đồng ý của người sử dụng dịch vụ bằng tin nhắn điện thoại hoặc hình thức khác. Nếu phát hiện nhà mạng tự ý cung cấp dịch vụ và thu phí khi chưa được khách hàng đồng ý, khách hàng có quyền yêu cầu nhà mạng hoàn trả tiền phí đã thu đối với các dịch vụ khách hàng không đăng ký.

(Theo Dân Trí)

 

Trở về
  • Chìa khóa để nâng cao năng lực cạnh tranh1

    Chìa khóa để nâng cao năng lực cạnh tranh

    Trong lĩnh vực xây dựng, việc phát triển hàng loạt các dự án đặc biệt ở khu vực phía Nam, kéo theo nhu cầu về kính và các loại cửa nhựa uPVC, cửa gỗ, cửa nhôm, vách nhôm kính lớn cũng ngày càng gia tăng cả về số lượng và yêu cầu chất lượng ngày càng cao hơn.

  • Bắt quả tang cơ sở rau muống bào ngâm hóa chất2

    Bắt quả tang cơ sở rau muống bào ngâm hóa chất

    Rau muống sau khi được bào sẽ được đưa vào các chậu hóa chất màu xanh để ngâm cho rau nhìn tươi hơn và không bị thâm đen.

  • 2 chị em ruột bị cắt bỏ tử cung ở Bắc Giang:  Bài 1: Vỡ tử cung chẩn đoán đau ruột thừa3

    2 chị em ruột bị cắt bỏ tử cung ở Bắc Giang: Bài 1: Vỡ tử cung chẩn đoán đau ruột thừa

    Câu chuyện kỳ lạ này xảy ra đối với hai chị em ruột ở Bắc Giang. Hai năm trước đó, chị Lê Thị Vịnh (SN 1978, trú tại đường Á Lữ, phường Trần Phú, TP.Bắc Giang) mang thai ở tuần 36 thì bị đau bụng được gia đình đưa đến Bệnh viện Sản Nhi Bắc Giang. Các y - bác sĩ kíp trực đã chẩn đoán do viêm ruột thừa vỡ nên chuyển sang Bệnh viện Đa khoa tỉnh. Tuy nhiên, tại đây chị Vịnh lại được chẩn đoán là rạn bề mặt thành trước tử cung, phải phẫu thuật cắt bỏ, thai nhi tử vong. Mới đây, chị Lê Thị Nhị (SN 1980, em gái ruột chị Vịnh) cũng trong tình trạng tương tự như vậy khi đang mang thai 14 tuần.

Chuyên trang phòng chữa bệnh

Bệnh Tim mạch - Máu

Bệnh cao huyết áp
Bệnh huyết áp thấp
Bệnh đột quỵ
Bệnh tim mạch vành
Xơ vữa động mạch
Nhồi máu cơ tim
Tai biến mạch máu não
Bệnh suy tim
Bệnh tim mạch
Bệnh thiếu máu
Bệnh máu nhiễm mỡ
Máu khó đông
Nhiễm trùng máu
Bệnh bạch cầu

Bệnh thận - tiết niệu

Bệnh tiểu đường
Bệnh suy thận
Bệnh sỏi thận
Bệnh viêm cầu thận
Viêm đường tiết niệu
Viêm tuyến tiền liệt

Bệnh phổi – hô hấp

Bệnh viêm phổi
Hen phế quản
Viêm phế quản
Bệnh hen suyễn
Bệnh bạch hầu
Bệnh đường hô hấp

Bệnh Gan mật

Bệnh viêm gan B
Viêm gan C
Viêm gan A
Bệnh xơ gan
Bệnh suy gan
Gan nhiễm mỡ
Bệnh sỏi mật
Viêm túi mật

Bệnh dạ dày - Tiêu hóa

Bệnh đau dạ dày
Viêm loát dạ dày tá tràng
Viêm thực quản
Bệnh khó tiêu
Bệnh trĩ
Bệnh táo bón
Rối loạn tiêu hóa
Viêm đại tràng
Viêm ruột thừa

Bệnh ung thư

Ung thư gan
Ung thư phổi
Ung thư dạ dày
Ung Thư thận
Ung thư máu
Ung thư xương
Ung thư vòm họng
Ung thư thực quản
Ung thư thanh quản
Ung thư tuyến giáp
Ung thư tá tràng
Ung thư tụy
Ung thư ruột
Ung thư đại tràng
Ung thư vú
Ung thư buồng trứng
Ung thư cổ tử cung
Ung thu tinh hoàn
Ung thư tuyến tiền liệt
Ung thư da

Các loại bệnh khác

Bệnh sản khoa
Bệnh phụ khoa
Bệnh hiếm muộn
Bệnh nam khoa
Suy giảm miễn dịch
Sốt sốt huyết
Sốt rét
Sốt siêu vi
Sốt phát ban
Bệnh thương hàn
Bệnh sởi
Bệnh thủy đậu
Bệnh chân tay miệng
Bệnh đau bụng
Bệnh cảm cúm
Bệnh dịch hạch
Bệnh Rubella
Bệnh bại liệt
Rối loạn hệ miễn dịch
Bệnh rụng tóc
Bệnh hói đầu
Bệnh Down
Bệnh HIV-AIDS
Bệnh lây qua đường tình dục

Bệnh cơ xương khớp

Bệnh gout
Bệnh viêm khớp
Thoái hóa cột sống
Thoái hóa đốt sống cổ
Bệnh thoái hóa khớp
Thoát vị đĩa đệm
Viêm khớp dạng thấp
Bệnh phong thấp
Bệnh loãng xương
Bệnh gai cột sống
Bệnh đau lưng

Bệnh ngoài da

Bệnh nám da
Bệnh á sừng
Bệnh vảy nến
Bệnh chàm - Eczema
Bệnh mề đay
Bệnh da liễu
Bệnh hoa liễu
Bệnh vàng da
Bệnh mụn trứng cá
Bệnh giời leo – Zona
Bệnh nấm da
Viêm da thần kinh
Viêm da dị ứng

Bệnh răng hàm mặt

Sâu răng
Bệnh nha chu
Nhiệt miệng
Bệnh hôi miệng
Bệnh răng hàm mặt

Bệnh Tai mũi họng

Viêm xoang
Viêm họng
Viêm tai giữa
Chảy máu cam
Khiếm thính
Viêm mũi dị ứng
Viêm thanh quản
Viêm Amidan
Bệnh quai bị
Bệnh tai mũi họng

Bệnh về mắt

Cận thị
Viễn thị
Loạn thị
Lão thị
Khiếm thị
Tăng nhãn áp
Đau mắt đỏ
Đau mắt hột
Bệnh về mắt

Đầu não - Thần kinh

Bệnh đau đầu
Bệnh trầm cảm
Bệnh mất ngủ
Bệnh động kinh
Bệnh dại
Rối loạn tiền đình
Thiên đầu thống
Bệnh tự kỷ
Say tàu xe
Viêm màng não
Bại não
Tâm thần phân liệt
Rối loạn tâm thần
Rối loạn hành vi
Rối loạn nhân cách
Mất trí nhớ
Hoang tưởng ảo giác
Suy giảm trí nhớ
Stress - Căng thẳng
Mộng du
Ngất xỉu
Nói lắp
Chứng nghiện rượu
Bệnh Alzheimer
Bệnh Parkinson
Bệnh tâm thần
Bệnh thần kinh
Tăng động giảm chú ý
Run tay chân
Tinsuckhoe.com- Ads demo
tin suc khoe

Copyright © 2009 Tinsuckhoe.com. All rights reserved

Thông tin trên tinsuckhoe.com chỉ có tính chất tham khảo. Không tự ý áp dụng khi chưa hỏi kiến bác sĩ.

Liên hệ: 098 300 6168 (Mr. Mạnh Toàn)

Toàn bộ hệ thống được vận hành trên nền CIINS    
Thiết kế web và phát triển bởi WebDesign.vn