Việc bổ sung canxi giúp người có tuổi ngừa bệnh loãng xương có thể làm tăng nguy cơ đau tim, theo một nghiên cứu mới của Anh.
 |
| Canxi thường được kê đơn để phòng loãng xương. |
Nghiên cứu này cho thấy vai trò của canxi trong điều trị loãng xương cần phải được xem xét lại. Canxi thường được kê đơn để làm hệ xương chắc khỏe, nhưng các thử nghiệm lâm sàng gần đây lại cho thấy chúng có thể làm tăng số cơn đau tim và các vấn đề tim mạch khác.
Nhóm các nhà nghiên cứu của Anh và Mỹ dẫn đầu là tiến sĩ Ian Reid, giáo sư dược học của Đại học Auckland ở New Zealand, đã phân tích kết quả của 11 cuộc thử nghiệm lâm sàng riêng biệt về bổ sung canxi tiến hành với 12.000 bệnh nhân. Những người này được theo dõi trong bốn năm. Kết quả cho thấy việc bổ sung canxi làm tăng 30% nguy cơ đau tim, đồng thời gia tăng nguy cơ đột quỵ và tử vong. Cứ 1.000 người bổ sung canxi trong 5 năm thì có 14 người bị nhồi máu cơ tim, 10 người bị đột quỵ, 13 người tử vong. Kết quả này xảy ra ở tất cả các cuộc thử nghiệm và không phụ thuộc vào tuổi tác, giới tính hay loại hình bổ sung canxi.
Mức tăng nguy cơ nhồi máu cơ tim có thể vẫn "khiêm tốn" nhưng xét về thói quen bổ sung canxi rất rộng rãi hiện nay, rõ ràng nó sẽ gây ảnh hưởng rất lớn, các nhà nghiên cứu cảnh báo. Việc bổ sung rộng rãi canxi có thể khiến khổ chủ phải chịu gánh nặng bệnh tật lớn hơn.
John Cleland,chuyên gia tim mạch của trường Y Hull Yorrk của Anh cho biết bằng chứng việc bổ sung canxi hay canxi kết hợp vitamin D giúp bảo vệ xương khỏi gãy giòn là chưa thuyết phục, và có lẽ không hiệu quả trong tất cả trường hợp. Trong một nghiên cứu từng được xuất bản, chuyên gia này cùng đồng nghiệp cho biết, việc bổ sung riêng canxi không ngăn ngừa gãy xương, thậm chí còn có thể làm tăng một tỷ lệ nhất định nguy cơ gãy xương.
Do vấn đề này còn nhiều nghi vấn, các nhà nghiên cứu khuyên nên bổ sung canxi qua chế độ ăn uống hằng ngày.
(Theo Linh Ngọc // Datviet // News)