Thiếu vitamin D làm tăng các yếu tố nguy cơ dẫn đến các vấn đề tim mạch ở trẻ em như lên cơn đau tim và đột quỵ. Đó là kết luận của hai công trình nghiên cứu mới nhất được công bố hôm qua (3/8). Hai nghiên cứu này đã sử dụng các dữ liệu từ cuộc khảo sát y tế và kiểm tra dinh dưỡng quốc gia của Mỹ từ năm 2001-2004.
25% thanh thiếu niên có hàm lượng vitamin D thấp nhất tăng 2,36 lần nguy cơ bị huyết áp cao; 54% thiếu cholesterol HDL (cholesterol có lợi) tăng 2,54 lần nguy cơ tăng đường huyết và 3,38 lần nguy cơ mắc phải hội chứng chuyển hóa, cùng một nhóm các yếu tố nguy cơ khác như béo phì, mỡ trong máu cao và huyết áp cao.
Theo nhà khoa học Jared P. Reis, người đã bắt tay thực hiện nghiên cứu mới khi đang công tác tại Đại học Johns Hopkins, những nghiên cứu trước đây đã kết luận rằng, thiếu vitamin D làm tăng nguy cơ bệnh tim mạch ở người trưởng thành, chứ không đề cập đến đối tượng là trẻ em hay độ tuổi thanh thiếu niên. Nay ông đã là một nhà nghiên cứu dịch tễ học thuộc ngành tim mạch của Viện quốc gia nghiên cứu về tim, phổi và huyết học Hoa Kỳ.
Người chủ trì công trình nghiên cứu thứ hai, Phó Giáo sư, Tiến sĩ Michal L. Melamed chuyên nghiên cứu về y học và bệnh học của Đại học Y khoa Albert Einstein, cho biết : “Không ai nghi ngờ rằng thiếu vitamin D gây ra chứng còi xương ở trẻ em. Chúng tôi muốn mở rộng khảo sát thêm những yếu tố khác ảnh hưởng đến sức khỏe và lưu ý rằng, không có ai biết hoặc mô tả được những vấn đề đó”. Nghiên cứu của bà Melamed tập trung xem xét tất cả những biến chứng của việc thiếu vitamin D trong máu ở người Mỹ từ nhỏ cho đến tuổi 21 (theo cuộc khảo sát của Mỹ).
Chưa có định nghĩa rõ ràng thế nào là thiếu vitamin D, nhưng theo nhiều chuyên gia, mức 30 nanogram trên mỗi ml máu là hàm lượng tối ưu. Như vậy, thấp hơn con số này được xem là thiếu vitamin D.
Nghiên cứu của Tiến sĩ Melamed đã phát hiện 9% người Mỹ trẻ (khoảng 7,6 triệu người) bị thiếu vitamin D trầm trọng, với hàm lượng trong máu là 15 nanogram/ml; và 61% (tức 50,8 triệu người) không đủ vitamin, với hàm lượng từ 15-29 nanogram/ml. Những đứa trẻ có hàm lượng vitamin thấp nhất dễ mắc chứng huyết áp cao, lượng đường trong máu cao, và cholesterol HDL trong máu thấp.
Tuy nhiên, các bậc phụ huynh không cần phải lo lắng và chuyển sang dùng vitamin D bổ sung để cung cấp đủ hàm lượng (theo khuyến cáo hiện nay là 200 IU/ngày đối với người trên 50 tuổi). Chỉ cần mỗi ngày cho trẻ 15 phút phơi nắng, uống sữa, ăn bánh mì hoặc các sản phẩm làm từ bột, là trẻ đã hấp thu đủ vitamin D.